Nguồn Gốc Tên Gọi "NAMAN" & Câu Chuyện Làng Chài Cổ

I. NGUỒN GỐC TÊN GỌI "NAMAN"

Tên gọi “Naman” xuất phát từ tên một làng chài cổ gắn liền với lịch sử hình thành của thành phố Đà Nẵng, Việt Nam ngày nay. Làng chài cổ Nam An, Tân An nằm sát biển, nép mình dưới chân bán đảo Sơn Trà đã được thành lập cách đây hàng trăm năm, là vùng đất tránh được gió bão lại giàu nguồn lợi thủy hải sản để dựng nhà, đan lưới, đóng tàu vươn khơi nên tên làng đề có chữ “An”.

Ba bản sắc phong ban cho xã Nam An – niên đại Minh Mạng thứ 7 (1828)

Qua tư liệu lịch sử do ông Lê Xuân Thông – Hội khoa học lịch sử Đà Nẵng cung cấp gồm một giấy tờ ghi chép về việc lập làng Nam An, Ba bản sắc phong ban cho xã Nam An – niên đại Minh Mạng thứ 7 (1828) và một quyển sổ địa bạ của làng Nam An – thời Gia Long 1848, ta thêm hiểu về lịch sử mở cõi, giữ đất của tiền nhân. Trải qua thăng trầm và biến động suốt thời chúa Nguyễn, tên làng Nam An mất đi, làng chài Tân An được đổi thành Tân Thái vào thời vua Thành Thái (1889). Cuối thế kỷ XX, Tân Thái sáp nhập với Cổ Mân để hình thành phường Mân Thái (thuộc Sơn Trà, Đà Nẵng) hiện nay.

Những ghi chép từ quyển sổ địa bạ của làng Nam An – thời Gia Long 1848

Để gợi nhớ và giữ gìn nét văn hóa truyền thống của các làng chài cổ ven biển, tên gọi Naman được đặt tên cho khu nghỉ dưỡng Naman Retreat như một sự khắc ghi lịch sử mở mang bờ cõi lâu đời của địa phương, nhắc nhở mỗi người nhớ về nguồn cội, bảo vệ và giữ gìn những nét văn hóa truyền thống và lịch sử qua bao năm dựng nước của ông cha.

II. Ý NGHĨA TÊN GỌI "NAMAN"

Tên gọi “NAMAN” sở hữu 5 ký tự tương ứng với Ngũ Hành Sơn hay núi Non Nước, là danh thắng gồm 5 ngọn núi đá vôi nhô lên trên biển tọa lạc tại phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng cách khu nghỉ dưỡng Naman Retreat chỉ khoảng gần 5 km.

5 ký tự trong tên gọi  “NAMAN” cũng tương ứng với các yếu tố Ngũ Hành trong phong thủy phương Đông là: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ. Các yếu tố này hài hòa, bổ trợ lẫn nhau để mang tới sinh khí cho sự phát triển ổn định và bình yên.

Bên cạnh đó, như đã đề cập tới từ phần nguồn gốc của tên gọn Naman xuất phát từ làng chài cổ nằm dưới chân bán đảo Cù Lao Chàm, là vùng đất an cư lạc nghiệp nên trong tên gọi luôn có chữ “An”, Tượng trưng cho sự bình yên – Niềm phúc lạc thuần khiết nhất.

Naman Retreat

Truong Sa Street, Da Nang, Viet Nam

T : +84 236 3959 888
W: namanretreat.com